- หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2561 (นศ.รหัส 61-66)
- หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2567 (นศ.รหัส 67-72)
- ข้อมูลหลักสูตร/แผนการศึกษา
- PLOs
- ค่าธรรมเนียม
- การอุทธรณ์/ร้องเรียน
หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2561
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ชื่อย่อ ท.บ.
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม Doctor of Dental Surgery ชื่อย่อ D.D.S.
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ โดยจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบบูรณาการองค์ความรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้ปัญหาและการวิจัยเป็นฐาน การใช้สถานการณ์จำลอง การฝึกปฏิบัติในคลินิกจากสถานการณ์จริง เพื่อให้ได้ทันตแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะทางทันตกรรม มีคุณธรรมและจริยธรรมตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถบูรณาการความรู้และทักษะทางวิชาชีพและศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อการดูแลรักษา ส่งเสริมและป้องกันโรคในผู้ป่วยทางทันตกรรมแบบองค์รวม ตระหนักถึงความปลอดภัยและสิทธิของผู้ป่วย ให้ประชาชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี มีทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงาน ตลอดจนพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะที่สำคัญสำหรับศตวรรษที่ 21 มีทักษะการสื่อสาร การสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ แสวงหาความรู้ใหม่ คิดอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นตามบริบทได้อย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม คำนึงถึงประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุขและพอเพียง
ข้อบังคับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่าด้วยการศึกษาเพื่อปริญญาทันตศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2560 อ่านเพิ่มเติม
แผนการศึกษา (รายวิชาที่ต้องลงทะเบียนตามชั้นปี)
หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2561
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
PLO1 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพทางการแพทย์ (Biomedical Science) และการแพทย์พื้นฐาน (Basic Medicine) ที่เกี่ยวข้องกับงานทางทันตแพทยศาสตร์
PLO2 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานวิชาชีพทันตกรรมระดับปัจเจกบุคคลและชุมชนตามหลักสุขภาพองค์รวม
2.1 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการใช้ยาและสารเคมีสำหรับงานทันตกรรม
2.2 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการเลือกใช้วัสดุทางทันตกรรม
2.3 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการวินิจฉัย ป้องกันและรักษาโรคฟันผุ โรคปริทันต์ และโรคของเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน
2.4 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการวินิจฉัย ให้การรักษาที่ไม่ซับซ้อนสำหรับโรคและความผิดปกติของเนื้อเยื่อในช่องปากทั้งเนื้อเยื่อแข็งและ
เนื้อเยื่ออ่อน (นอกเหนือจากโรคฟันผุ โรคปริทันต์และโรคของเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน) รวมถึงการติดเชื้อและภยันตรายที่เกิดขึ้นในบริเวณช่องปาก ฟัน กระดูกขากรรไกรและใบหน้า
2.5 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการให้การรักษาความผิดปกติที่ไม่ซับซ้อนของกระดูกขากรรไกร ใบหน้า การสบฟันและระบบบดเคี้ยว รวมถึงการให้แนวทางป้องกัน
2.6 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการบูรณะและฟื้นฟูสภาพฟันและอวัยวะที่เกี่ยวข้อง
2.7 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการส่งเสริมสุขภาพในช่องปากและการป้องกันโรคในช่องปากทั้งในระดับปัจเจกบุคคลและชุมชน
PLO3 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถพื้นฐานที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานในคลินิก และมีความรู้ความสามารถในการประเมินผู้ป่วยทางด้านการแพทย์และทันตกรรม วินิจฉัย วางแผนการรักษาโรคและความผิดปกติของ ช่องปาก กระดูกขากรรไกร ใบหน้าและระบบบดเคี้ยว รวมทั้งการส่งต่อผู้ป่วยตลอดจนการดูแลรักษาทางทันตกรรมพร้อมมูล (Comprehensive Dental Clinic) ในระดับปัจเจกบุคคล
PLO4 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานวิชาชีพทันตกรรมอย่างมีคุณธรรมตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
PLO5 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการวิจัย
PLO6 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบและมีเหตุผล การใช้คอมพิวเตอร์และพัฒนาตนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
PLO7 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการสื่อสารเพื่อการดำรงชีวิต และใช้ภาษาอังกฤษได้ตามความจำเป็นแห่งวิชาชีพ
PLO8 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการบริหารงานทางทันตกรรม
PLO9 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ในการดำรงชีวิตได้อย่างเป็นสุข และเข้าใจบทบาททางสังคมได้อย่างเหมาะสม
หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2567
- ข้อมูลหลักสูตร/แผนการศึกษา
- PLOs
- การรับเข้าศึกษา
- ค่าธรรมเนียม
- การอุทธรณ์/การร้องเรียน
หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2567
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ชื่อย่อ ท.บ.
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม Doctor of Dental Surgery ชื่อย่อ D.D.S.
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดการศึกษาตามแนวทางพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนทุกด้าน เพื่อให้สามารถปรับตัวได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง โดยจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้ปัญหา และการวิจัยเป็นฐาน การใช้สถานการณ์จำลอง การฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดประสบการณ์และการเรียนรู้ ตลอดจนพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะที่สำคัญสำหรับศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะการสื่อสาร การสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ แสวงหาความรู้ใหม่ คิดอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นตามบริบทได้อย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม คำนึงถึงประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ทั้งนี้เพื่อให้ได้ทันตแพทย์ที่มีความรู้ มีคุณธรรมและจริยธรรมตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถบูรณาการความรู้และมีทักษะทางวิชาชีพและศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลรักษา สร้างเสริมสุขภาพช่องปาก และป้องกันโรคในผู้ป่วยแบบองค์รวม
แผนการศึกษา (รายวิชาที่ต้องลงทะเบียนตามชั้นปี)
หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2567
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
PLO1 สื่อสารและเลือกใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
1.1 สื่อสารโดยใช้วัจนภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และอวัจนภาษาได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยคำนึงถึงความต้องการและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของบุคคล
1.2 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสื่อสาร และนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO2 ตรวจ ประเมินผู้ป่วยทางด้านการแพทย์และทางทันตกรรมวินิจฉัย และวางแผนการรักษาทาง ทันตกรรมโดยใช้หลักสุขภาพองค์รวมได้
2.1 ประยุกต์ใช้ความรู้ ทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ ศาสตร์ทางการแพทย์และทันตแพทย์เพื่อตรวจและประเมินผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาชีพ
2.2 ซักประวัติและตรวจผู้ป่วย รวมถึงเลือกวิธีการตรวจทางห้องปฏิบัติการ การตรวจทางภาพรังสี และการตรวจอื่น ๆ โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและความเหมาะสมกับปัญหาของผู้ป่วย พร้อมทั้งแปลผลจากข้อมูลดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง
2.3 ประเมินสภาวะผู้ป่วยทั้งทางการแพทย์ ทางทันตกรรม บริบททางสังคม และเศรษฐานะ เพื่อประกอบการวินิจฉัยโรคและการวางแผนการรักษา
2.4 วินิจฉัยและวางแผนการรักษาโรคในช่องปาก ขากรรไกรและใบหน้า ความผิดปกติของเนื้อเยื่ออ่อนและเนื้อเยื่อแข็งในช่องปาก ความผิดปกติที่ไม่ซับซ้อนของกระดูกขากรรไกรและใบหน้า การสบฟันและระบบบดเคี้ยว การติดเชื้อและภยันตรายบริเวณช่องปาก ฟัน กระดูกขากรรไกรและใบหน้า ตามแนวทางการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม
PLO3 ดูแลรักษาทางทันตกรรมแบบองค์รวม ตามมาตรฐานและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม
3.1 ให้การรักษาทางทันตกรรม ฟื้นฟูสภาพในช่องปากตามแนวทางการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมและเป็นระบบตามมาตรฐานวิชาชีพ ด้วยท่วงท่าที่ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ทางทันตแพทย์
3.2 จัดการพฤติกรรม รวมถึงภาวะความเจ็บปวด ความเครียด และความวิตกกังวลของผู้ป่วยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้
3.3 จัดการภาวะแทรกซ้อนและภาวะฉุกเฉินทางทันตกรรม รวมถึงการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานตามแนวทางปัจจุบัน
3.4 ใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลรวมทั้งจัดการผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาได้
3.5 ดูแลผู้ป่วยหลังการรักษา ได้แก่ การให้คำปรึกษาและส่งต่อผู้ป่วย การติดตามและประเมินผลการรักษา
PLO4 สร้างเสริมสุขภาพช่องปากและป้องกันโรคในช่องปาก ทั้งระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชนโดยใช้หลักสุขภาพองค์รวม และการปฏิบัติงานร่วมสหวิชาชีพ
4.1 สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากทั้งระดับบุคคลและครอบครัวโดยใช้หลักสุขภาพองค์รวม ทั้งในแบบปฏิบัติงานเดี่ยว หรือปฏิบัติงานร่วมสหวิชาชีพได้
4.2 ประเมินสถานการณ์สุขภาพช่องปาก วางแผนสร้างเสริมสุขภาพช่องปากและป้องกันโรคในช่องปากของชุมชน บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และระบบบริการสุขภาพร่วมกับสหวิชาชีพ
PLO5 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทางการวิจัยและนวัตกรรม มาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
5.1 สืบค้นข้อมูล ศึกษาค้นคว้า ติดตามวิทยาการจากแหล่งต่าง ๆ โดยเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง
5.2 วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์แวดล้อม และนำมาใช้ประกอบการแก้ปัญหาได้ โดยใช้หลักการหลักฐานเชิงประจักษ์ (evidence-based principle)
5.3 ดำเนินโครงการวิจัยได้
PLO6 บริหารและพัฒนาคุณภาพองค์กรที่ปฏิบัติงานร่วมกับผู้ร่วมงานภายในหน่วยงานและระหว่างหน่วยงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กร
6.1 วางแผนและบริหารทรัพยากรมนุษย์ เงิน เวลา และวัสดุครุภัณฑ์ในหน่วยที่ตนเองรับผิดชอบได้
6.2 ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพองค์กรที่ปฏิบัติงานร่วมกับผู้ร่วมงานได้
6.3 ควบคุมความปลอดภัยของสิ่งแวดล้อมในสถานที่ปฏิบัติงาน รวมถึงการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ
6.4 เขียนและดำเนินงานด้านเอกสารต่าง ๆ ของหน่วยงาน เช่น เวชระเบียนผู้ป่วย ใบยินยอมรับการรักษา เอกสารการเงิน เอกสารส่งต่อได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงพยาบาลหรือองค์กรในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
PLO7 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทางทันตกรรมในการปฏิบัติงานได้
7.1 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการตรวจและวินิจฉัยโรคทางทันตกรรมได้
7.2 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูทางทันตกรรมได้
Add your content here…