• หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2561 (นศ.รหัส 61-66)
  • หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2567 (นศ.รหัส 67-72)
  • ข้อมูลหลักสูตร/แผนการศึกษา
  • PLOs
  • ค่าธรรมเนียม
  • การอุทธรณ์/ร้องเรียน

ภาษาไทย            ชื่อเต็ม                 ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ชื่อย่อ       ท.บ.

ภาษาอังกฤษ       ชื่อเต็ม                 Doctor of  Dental Surgery   ชื่อย่อ       D.D.S.

ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ โดยจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบบูรณาการองค์ความรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้ปัญหาและการวิจัยเป็นฐาน การใช้สถานการณ์จำลอง การฝึกปฏิบัติในคลินิกจากสถานการณ์จริง เพื่อให้ได้ทันตแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะทางทันตกรรม มีคุณธรรมและจริยธรรมตามมาตรฐานวิชาชีพ   สามารถบูรณาการความรู้และทักษะทางวิชาชีพและศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อการดูแลรักษา ส่งเสริมและป้องกันโรคในผู้ป่วยทางทันตกรรมแบบองค์รวม ตระหนักถึงความปลอดภัยและสิทธิของผู้ป่วย ให้ประชาชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี มีทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงาน ตลอดจนพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะที่สำคัญสำหรับศตวรรษที่ 21 มีทักษะการสื่อสาร การสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ แสวงหาความรู้ใหม่ คิดอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นตามบริบทได้อย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม คำนึงถึงประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุขและพอเพียง

PLO1    บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพทางการแพทย์ (Biomedical Science) และการแพทย์พื้นฐาน (Basic Medicine) ที่เกี่ยวข้องกับงานทางทันตแพทยศาสตร์

PLO2 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานวิชาชีพทันตกรรมระดับปัจเจกบุคคลและชุมชนตามหลักสุขภาพองค์รวม

                2.1 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการใช้ยาและสารเคมีสำหรับงานทันตกรรม

                2.2 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการเลือกใช้วัสดุทางทันตกรรม

                2.3 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการวินิจฉัย ป้องกันและรักษาโรคฟันผุ โรคปริทันต์ และโรคของเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน

                2.4 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการวินิจฉัย ให้การรักษาที่ไม่ซับซ้อนสำหรับโรคและความผิดปกติของเนื้อเยื่อในช่องปากทั้งเนื้อเยื่อแข็งและ

เนื้อเยื่ออ่อน (นอกเหนือจากโรคฟันผุ โรคปริทันต์และโรคของเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน) รวมถึงการติดเชื้อและภยันตรายที่เกิดขึ้นในบริเวณช่องปาก ฟัน กระดูกขากรรไกรและใบหน้า

                2.5 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการให้การรักษาความผิดปกติที่ไม่ซับซ้อนของกระดูกขากรรไกร ใบหน้า การสบฟันและระบบบดเคี้ยว รวมถึงการให้แนวทางป้องกัน

                2.6 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการบูรณะและฟื้นฟูสภาพฟันและอวัยวะที่เกี่ยวข้อง

                2.7 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการส่งเสริมสุขภาพในช่องปากและการป้องกันโรคในช่องปากทั้งในระดับปัจเจกบุคคลและชุมชน

PLO3 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถพื้นฐานที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานในคลินิก และมีความรู้ความสามารถในการประเมินผู้ป่วยทางด้านการแพทย์และทันตกรรม วินิจฉัย วางแผนการรักษาโรคและความผิดปกติของ ช่องปาก กระดูกขากรรไกร ใบหน้าและระบบบดเคี้ยว รวมทั้งการส่งต่อผู้ป่วยตลอดจนการดูแลรักษาทางทันตกรรมพร้อมมูล (Comprehensive Dental Clinic) ในระดับปัจเจกบุคคล    

PLO4 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานวิชาชีพทันตกรรมอย่างมีคุณธรรมตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ

PLO5 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการวิจัย

PLO6 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบและมีเหตุผล การใช้คอมพิวเตอร์และพัฒนาตนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

PLO7 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการสื่อสารเพื่อการดำรงชีวิต และใช้ภาษาอังกฤษได้ตามความจำเป็นแห่งวิชาชีพ

PLO8 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ความสามารถในการบริหารงานทางทันตกรรม

PLO9 บัณฑิตทันตแพทย์มีความรู้ในการดำรงชีวิตได้อย่างเป็นสุข และเข้าใจบทบาททางสังคมได้อย่างเหมาะสม 

  • ข้อมูลหลักสูตร/แผนการศึกษา
  • PLOs
  • การรับเข้าศึกษา
  • ค่าธรรมเนียม
  • การอุทธรณ์/การร้องเรียน

ภาษาไทย      ชื่อเต็ม          ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ชื่อย่อ           ท.บ.

ภาษาอังกฤษ   ชื่อเต็ม          Doctor of  Dental Surgery ชื่อย่อ           D.D.S.

ปรัชญาของหลักสูตร

          หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดการศึกษาตามแนวทางพิพัฒนาการนิยม (Progressivism) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนทุกด้าน เพื่อให้สามารถปรับตัวได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง โดยจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้ปัญหา และการวิจัยเป็นฐาน การใช้สถานการณ์จำลอง การฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดประสบการณ์และการเรียนรู้ ตลอดจนพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะที่สำคัญสำหรับศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะการสื่อสาร การสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ แสวงหาความรู้ใหม่ คิดอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นตามบริบทได้อย่างเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม คำนึงถึงประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ทั้งนี้เพื่อให้ได้ทันตแพทย์ที่มีความรู้ มีคุณธรรมและจริยธรรมตามมาตรฐานวิชาชีพ สามารถบูรณาการความรู้และมีทักษะทางวิชาชีพและศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลรักษา สร้างเสริมสุขภาพช่องปาก และป้องกันโรคในผู้ป่วยแบบองค์รวม

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

PLO1 สื่อสารและเลือกใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม

1.1 สื่อสารโดยใช้วัจนภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และอวัจนภาษาได้ตรงตามวัตถุประสงค์   โดยคำนึงถึงความต้องการและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของบุคคล

1.2 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสื่อสาร และนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ

PLO2 ตรวจ ประเมินผู้ป่วยทางด้านการแพทย์และทางทันตกรรมวินิจฉัย และวางแผนการรักษาทาง     ทันตกรรมโดยใช้หลักสุขภาพองค์รวมได้

2.1 ประยุกต์ใช้ความรู้ ทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ ศาสตร์ทางการแพทย์และทันตแพทย์เพื่อตรวจและประเมินผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาชีพ

2.2 ซักประวัติและตรวจผู้ป่วย รวมถึงเลือกวิธีการตรวจทางห้องปฏิบัติการ การตรวจทางภาพรังสี และการตรวจอื่น ๆ โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและความเหมาะสมกับปัญหาของผู้ป่วย พร้อมทั้งแปลผลจากข้อมูลดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง

2.3 ประเมินสภาวะผู้ป่วยทั้งทางการแพทย์ ทางทันตกรรม บริบททางสังคม และเศรษฐานะ เพื่อประกอบการวินิจฉัยโรคและการวางแผนการรักษา

2.4 วินิจฉัยและวางแผนการรักษาโรคในช่องปาก ขากรรไกรและใบหน้า ความผิดปกติของเนื้อเยื่ออ่อนและเนื้อเยื่อแข็งในช่องปาก ความผิดปกติที่ไม่ซับซ้อนของกระดูกขากรรไกรและใบหน้า การสบฟันและระบบบดเคี้ยว การติดเชื้อและภยันตรายบริเวณช่องปาก ฟัน กระดูกขากรรไกรและใบหน้า ตามแนวทางการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม

PLO3 ดูแลรักษาทางทันตกรรมแบบองค์รวม ตามมาตรฐานและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม

3.1 ให้การรักษาทางทันตกรรม ฟื้นฟูสภาพในช่องปากตามแนวทางการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมและเป็นระบบตามมาตรฐานวิชาชีพ ด้วยท่วงท่าที่ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ทางทันตแพทย์

3.2 จัดการพฤติกรรม รวมถึงภาวะความเจ็บปวด ความเครียด และความวิตกกังวลของผู้ป่วยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้

3.3 จัดการภาวะแทรกซ้อนและภาวะฉุกเฉินทางทันตกรรม รวมถึงการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานตามแนวทางปัจจุบัน

3.4 ใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลรวมทั้งจัดการผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาได้

3.5 ดูแลผู้ป่วยหลังการรักษา ได้แก่ การให้คำปรึกษาและส่งต่อผู้ป่วย การติดตามและประเมินผลการรักษา

PLO4 สร้างเสริมสุขภาพช่องปากและป้องกันโรคในช่องปาก ทั้งระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชนโดยใช้หลักสุขภาพองค์รวม และการปฏิบัติงานร่วมสหวิชาชีพ

4.1 สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากทั้งระดับบุคคลและครอบครัวโดยใช้หลักสุขภาพองค์รวม ทั้งในแบบปฏิบัติงานเดี่ยว หรือปฏิบัติงานร่วมสหวิชาชีพได้

4.2 ประเมินสถานการณ์สุขภาพช่องปาก วางแผนสร้างเสริมสุขภาพช่องปากและป้องกันโรคในช่องปากของชุมชน บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และระบบบริการสุขภาพร่วมกับสหวิชาชีพ

PLO5 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทางการวิจัยและนวัตกรรม มาวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

5.1 สืบค้นข้อมูล ศึกษาค้นคว้า ติดตามวิทยาการจากแหล่งต่าง ๆ โดยเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง

5.2 วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์แวดล้อม และนำมาใช้ประกอบการแก้ปัญหาได้ โดยใช้หลักการหลักฐานเชิงประจักษ์ (evidence-based principle)

5.3 ดำเนินโครงการวิจัยได้

PLO6 บริหารและพัฒนาคุณภาพองค์กรที่ปฏิบัติงานร่วมกับผู้ร่วมงานภายในหน่วยงานและระหว่างหน่วยงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กร

6.1 วางแผนและบริหารทรัพยากรมนุษย์ เงิน เวลา และวัสดุครุภัณฑ์ในหน่วยที่ตนเองรับผิดชอบได้

6.2 ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพองค์กรที่ปฏิบัติงานร่วมกับผู้ร่วมงานได้

6.3 ควบคุมความปลอดภัยของสิ่งแวดล้อมในสถานที่ปฏิบัติงาน รวมถึงการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

6.4 เขียนและดำเนินงานด้านเอกสารต่าง ๆ ของหน่วยงาน เช่น เวชระเบียนผู้ป่วย ใบยินยอมรับการรักษา เอกสารการเงิน เอกสารส่งต่อได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงพยาบาลหรือองค์กรในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

PLO7 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทางทันตกรรมในการปฏิบัติงานได้

7.1 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการตรวจและวินิจฉัยโรคทางทันตกรรมได้

7.2 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูทางทันตกรรมได้

Add your content here…

Scroll to Top