งานนวัตกรรมดิจิทัลและศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ

FAQ

Charting / Approve และอื่นๆเกี่ยวกับ HOSxP

ระบบ Approve คือ ระบบที่อาจารย์นิเทศงานใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลการบันทึกการรักษาของนักศึกษาทันตแพทย์

ผู้ใช้งาน คือ นักศึกษาและอาจารย์นิเทศงาน

1. การบันทึกรายละเอียด Tx. Detail ของแต่ละสาขา
2. ผู้ใช้งาน คือ นักศึกษาและอาจารย์นิเทศงาน
นักศึกษาต้องส่ง Approve แถบหัตถการ, แถบ x-ray (ถ้ามี), แถบ Lab (ถ้ามี) และต้องส่งแถบสรุปค่ารักษาทุกครั้ง และถ้ามีการบันทึกส่วน Charting ก็ต้องส่ง Approve ด้วยเช่นกัน
อาจารย์นิเทศงานต้อง Approve ทุกแถบรายการที่นักศึกษาส่งมา (ถ้ารายการที่ส่งมาถูกต้อง) เพราะถ้าไม่ติ๊กเครื่องหมายถูกในทุกแถบที่นักศึกษาส่งมาจะถือว่าสถานะเป็น Unaccepted
ยังสามารถแก้ไขได้ เนื่องจากระบบไม่ได้ล็อคส่วน Tx. Detail แต่ระบบจะล็อคส่วน Charting แต่การแก้ไขข้อมูลทุกครั้งจะมีการบันทึกใน Log File หากมีแก้ไขโดยไม่ได้รับอนุญาตจะเป็นความผิดตามระเบียบ นักศึกษาจะถูกหักคะแนน CONDUCT ข้อที่ 7 เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิผู้ป่วย และ ข้อที่ 8 ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสาขา
เนื่องจากไม่ได้ออกแบบระบบให้มีการเชื่อมโยงกันตั้งแต่ครั้งแรก เมื่อเปิดใช้ระบบ Approve จึงไม่สามารถเชื่อมโยงกับส่วนที่เป็น Tx. Detail
  • เนื่องจากไม่ได้ออกแบบระบบให้มีการเชื่อมโยงกันตั้งแต่ครั้งแรก เมื่อเปิดใช้ระบบ Approve จึงไม่สามารถเชื่อมโยงกับส่วนที่เป็นการเงิน ห้องยา หรือส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • แนวทางการแก้ไขปัญหา คือ อาจารย์นิเทศงานเซ็นกำกับหลังใบนำทางทุกครั้งเมื่อ Approved ให้นักศึกษาแล้ว และเจ้าหน้าที่การเงิน เภสัช ต้องตรวจสอบลายเซ็นหลังใบนำทางทุกครั้ง (ตำแหน่งลายเซ็น คือ มุมบนขวา)

1. Financial lock คือ เจ้าหน้าที่การเงิน “ปิดรายการค่าใช้จ่าย”
2. Financial lock มีทั้งหมด 2 กรณี

  • หลังเจ้าหน้าที่การเงินออกใบเสร็จ หรือใบแจ้งหนี้ให้ผู้ป่วย
  • หลังเจ้าหน้าที่การเงินตรวจสอบข้อมูลค่าใช้จ่ายเรียบร้อยแล้ว

1. ระบบไม่อนุญาตให้มีการแก้ไขข้อมูล เว้นแต่มีเหตุจำเป็นให้ดำเนินการดังขั้นตอนต่อไปนี้

  • กรณีเป็นนักศึกษาต้องติดต่ออาจารย์นิเทศงานและต้องได้รับอนุญาตก่อนเท่านั้น
  • ติดต่อเจ้าหน้าที่การเงิน เพื่อยกเลิกรายการการโอนค่าใช้จ่าย ยกเลิกการออกใบเสร็จหรือออกใบแจ้งหนี้ก่อนและ “เปิดรายการค่าใช้จ่าย”
    – และเมื่อแก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่การเงินทุกครั้งเพื่อ “ปิดรายการค่าใช้จ่าย”

2. กรณีนักศึกษาแก้ไขข้อมูลไม่ผ่านอาจารย์นิเทศงาน จะถือเป็นความผิด และนักศึกษาจะถูกหักคะแนน CONDUCT ข้อที่ 7 เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิผู้ป่วย และข้อที่ 8 ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสาขา

  • กรณีเป็นนักศึกษาต้องติดต่ออาจารย์นิเทศงานและต้องได้รับอนุญาตก่อนเท่านั้น พร้อมแสดงเอกสารยินยอมการแก้ไข
  • ติดต่อเจ้าหน้าการเงิน เพื่อยกเลิกรายการการโอนค่าใช้จ่าย ยกเลิกการออกใบเสร็จหรือออกใบแจ้งหนี้ก่อนและ “เปิดรายการค่าใช้จ่าย”
  • และเมื่อแก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่การเงินทุกครั้งเพื่อ “ปิดรายการค่าใช้จ่าย”
  • กรณีนักศึกษาแก้ไขข้อมูลไม่ผ่านอาจารย์นิเทศงาน จะถือเป็นความผิด และนักศึกษาจะถูกหักคะแนน CONDUCT ข้อที่ 7 เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิผู้ป่วย และข้อที่ 8 ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสาข

1. ไม่ผ่านตู้เนื่องจาก ความดันผิดปกติ มีโรคประจำตัว มีการแพ้ยา
2. เจ้าหน้าที่ (พยาบาลประจำจุดคัดกรอง) จะทำการซักประวัติผู้ป่วยโดยละเอียด โดยมีเงื่อนไขดังนี้

  • กรณีที่ 1 พยาบาลเห็นชอบให้สามารถทำการรักษาได้ เจ้าหน้าที่เวชระเบียนจะเปิด visit และพิมพ์ใบนำทาง
  • กรณีที่ 2 พยาบาลลงความเห็นว่าผู้ป่วยไม่พร้อมทำการรักษาหรืออาจเป็นอันตรายต่อตัวผู้ป่วย ให้ปรึกษาทันตแพทย์ หรือเลื่อนนัด
  • ผู้ป่วยจะได้รับการแจ้งเตือน เมื่อทันตแพทย์ลงนัดในระบบ HOSxP ก่อนถึงเวลานัด 1 วัน
  • ผู้ป่วยสามารถจองคิวนัดล่วงหน้าด้วยตนเองได้
  • ผู้ป่วยจะได้รับข่าวสาร และสามารถสอบถามข้อมูลได้
  • สามารถให้ผู้ป่วยเป็นสมาชิกได้ โดยสแกน QR Code จากจุดคัดกรองด้านหน้า หรือใบนำทางส่วนด้านล่าง? และจากการแนะนำของเจ้าหน้าที่

1. ผู้ป่วยจะได้รับการแจ้งเตือนการนัดหมายผ่าน line notification ก่อนถึงเวลานัด 1 วัน
2. การพิมพ์ใบนำทางผ่านตู้ Kiosk จะพิมพ์ตามคลินิกที่ลงนัด โดยผู้ป่วย ไม่จำเป็นต้องมาเลือกคลินิกที่หน้าตู้ Kiosk