ประสิทธิผลของการใช้น้ำยาบ้วนปากปราศจากแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์และน้ำมันหอมระเหยในการควบคุมการเกิดคราบจุลินทรีย์ โรคเหงือกอักเสบในหญิงตั้งครรภ์ พ.ศ. 2558

ทีมวิจัย  ผศ.ทพญ.ดร.จรัญญา  หุ่นศรีสกุล และคณะ

เป็นการศึกษาน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยกับการป้องกันการเกิดแผ่นคราบจุลินทรีย์และโรคเหงือกอักเสบศึกษาในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ในอำเภอเมือง และอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง และ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการใช้น้ำยาบ้วนปากปราศจากแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์และน้ำมันหอมระเหยในการควบคุมการเกิดคราบจุลินทรีย์ โรคเหงือกอักเสบ ในหญิงตั้งครรภ์

ประโยชน์ที่ได้รับ

1. หากการศึกษานี้พบว่าการใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยและฟลูออไรด์มีประสิทธิผลในการลดปริมาณคราบจุลินทรีย์และอุบัติการณ์ของการเกิดโรคเหงือกอักเสบและการลดกลิ่นปากในกลุ่มศึกษาได้มากกว่ากลุ่มควบคุม และทำให้หญิงตั้งครรภ์มีสภาวะสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น ก็จะเป็นข้อเสนอแนะเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาโรคในช่องปากในหญิงตั้งครรภ์ในอนาคตของประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ที่มีบริบทใกล้เคียงกันได้

2.เกิดองค์ความรู้ในการใช้มาตรการป้องกันโรคในช่องปากของหญิงตั้งครรภ์ในรูปแบบของการใช้สารเคมีในน้ำยาบ้วนปากร่วมกับมาตรการทางกลที่มีอยู่เดิมในการทำความสะอาดช่องปาก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโรคในช่องปากและประยุกต์ใช้ต่อไปในวงการทันตสาธารณสุข 3.เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ศึกษาถึงความชุกของการเกิดโรคเหงือกอักเสบ การเกิดกลิ่นปากและการรับรู้ถึงการมีกลิ่นปากของประชากรหญิงตั้งครรภ์ในภาคใต้ ซึ่งนำไปวางแผนงานการส่งเสริมทันตสุขภาพในหญิงตั้งครรภ์ต่อไป

Search